Thursday, 13/12/2018 - 16:45|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TĨNH GIA
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Huyện Tĩnh Gia quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục

Một trong những phong trào thi đua được ngành giáo dục Tĩnh Gia phát động và triển khai rộng khắp là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực”

Từ phong trào này, sau nhiều năm thực hiện, ý thức của HS trong học tập, rèn luyện và giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng lên rõ rệt. Việc ngăn chặn HS bỏ học gắn  với việc giúp đỡ HS yếu kém, HS có hoàn cảnh khó khăn được các địa phương và các nhà trường quan tâm. Đặc biệt, phong trào đã mang lại nhiều đổi thay trong cảnh quan khuôn viên trường, lớp học ở các nhà trường.

Một giờ học của cô, trò Trường Tiểu học thị trấn Tĩnh Gia.

Điển hình trong thực hiện phong trào trên là Trường Tiểu học thị trấn Tĩnh Gia. Xác định, phong trào thi đua là “đòn bẩy” để cán bộ, giáo viên (GV) và HS nhà trường phát huy vai trò, trách nhiệm cũng như khả năng của mình. Ban giám hiệu trường tiểu học thị trấn luôn đẩy mạnh và đổi mới hình thức hoạt động, trong đó đi sâu vào việc xây dựng các tiêu chí đánh giá, mục đích, ý nghĩa của phong trào và đề ra những biện pháp cụ thể để thực hiện. Nhờ thực hiện tốt phong trào nên chất lượng dạy và học của trường tiểu học thị trấn không ngừng được nâng cao, khuôn viên trường, lớp học được xây dựng theo hướng xanh – sạch – đẹp. Đến nay, nhà trường có 24 phòng học kiên cố cao tầng, các phòng chức năng được trang bị đầy đủ trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Kết thúc năm học 2015-2016, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học luôn đạt từ 99,1 đến 100%; mức độ hình thành và phát triển năng lực đạt 98,9% về phẩm chất đạt 100%. Hay như Trường THCS Tân Dân, với nhiều cách làm năng động, sáng tạo trong phong trào như, huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện phù hợp với điều kiện của địa phương; phát huy tính chủ động, sáng tạo của HS trong học tập và hoạt động xã hội... nhà trường đã từng bước khắc phục khó khăn, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, cán bộ, giáo viên, HS không ngừng phấn đấu vươn lên trong dạy và học. Nhiều năm qua, tỷ lệ HS khá, giỏi luôn đạt gần 50%, chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn đứng tốp đầu khối THCS trên địa bàn huyện.

Đi đôi với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, ngành giáo dục huyện Tĩnh Gia đặc biệt quan tâm đến việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hằng năm, vào đầu năm học mới, 100% đơn vị trường tổ chức ký kết thi đua trong toàn thể cán bộ, GV, để mỗi cán bộ, GV nhận thức được ý nghĩa, mục đích của việc học tập. Qua đó, phấn đấu mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức để HS noi theo. Bên cạnh đó, các đơn vị trường còn thực hiện hiệu quả việc tích hợp nội dung việc học tập trong giảng dạy các môn, như: Lịch sử, Giáo dục công dân, Ngữ văn... Đồng chí Nguyễn Kim Ưng, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tĩnh Gia cho hay: Để việc học tập đi vào chiều sâu, phòng GD&ĐT huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành tổ chức phát động cán bộ, GV, HS tham gia viết bài tìm hiểu về thân thế sự nghiệp của Bác Hồ; phát động phong trào “Rèn luyện thân thể theo tấm gương Bác Hồ”; tổ chức hội diễn văn nghệ với chủ đề “Ca ngợi công ơn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”... Kết quả, 100% cán bộ, GV, nhân viên trong toàn ngành đều thực hiện nghiêm túc, qua đó không ngừng phấn đấu học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn,  khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.

Để nâng cao chất lượng dạy và học ở mỗi đơn vị trường cùng với phong trào trên, ngành giáo dục Tĩnh Gia còn chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá gắn với cuộc vận động “Hai không”, đồng thời đề ra nhiều giải pháp giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Theo đó, năm học 2015 – 2016 vừa qua, tỷ lệ học sinh khá, giỏi bậc THCS đạt 45%; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt gần 100%; thi đậu vào THPT đạt 92,32%... Đây là nền tảng để ngành giáo dục huyện tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động; tăng cường công tác quản lý chuyên môn, nghiệp vụ; đầu tư, quản lý cơ sở vật chất, thiết bị trường học, từ đó phát huy tối đa hiệu quả dạy và học ở các đơn vị trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết